Những người mắc bệnh tiểu đường có thể phát triển nhiều vấn đề về chân khác nhau. Ngay cả những vấn đề thông thường cũng có thể trở nên tồi tệ hơn và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Tìm hiểu về chăm sóc bàn chân thích hợp để ngăn ngừa hoặc trì hoãn các Biến chứng bàn chân tiểu đường.

Các vấn đề về chân thường xảy ra khi có tổn thương thần kinh, còn được gọi là bệnh thần kinh tiểu đường. Điều này có thể gây ngứa ran, đau (rát hoặc châm chích) hoặc yếu ở bàn chân. Nó cũng có thể gây mất cảm giác ở bàn chân, vì vậy bạn có thể làm tổn thương nó và không biết điều đó. Lưu lượng máu kém hoặc thay đổi hình dạng của bàn chân hoặc ngón chân của bạn cũng có thể gây ra vấn đề.

1.Bệnh thần kinh do tiểu đường

Mặc dù nó có thể làm tổn thương, tổn thương thần kinh tiểu đường cũng có thể làm giảm khả năng cảm thấy đau, nóng và lạnh. Mất cảm giác thường có nghĩa là bạn có thể không cảm thấy chấn thương bàn chân. Bạn có thể có đá trong giày của bạn và đi trên đó cả ngày mà không biết. Bạn có thể bị phồng rộp và không cảm thấy nó. Bạn có thể không nhận thấy một vết thương ở chân cho đến khi da bị vỡ và bị nhiễm trùng.

Tổn thương thần kinh cũng có thể dẫn đến những thay đổi về hình dạng của bàn chân và ngón chân của bạn. Hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về giày trị liệu đặc biệt, thay vì buộc bàn chân và ngón chân bị biến dạng vào giày thông thường.

Biến chứng bàn chân tiểu đường được biểu hiện trong những trường hợp sau:

– Thay đổi làn da ở chân

– Vết chai

– Loét chân

– Máu lưu thông kém

– Cắt cụt chân

>>> Biến chứng tiểu đường ở chân ( https://kienthuctieuduong.vn/bien-chung-tieu-duong-o-chan-benh-than-kinh-tieu-duong/ ) để biết thêm chi tiết!

Bệnh loét chân do tiểu đường

2. Phòng ngừa những biến chứng bàn chân tiểu đường

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nên thực hiện kiểm tra chân hoàn chỉnh ít nhất hàng năm – thường xuyên hơn nếu bạn có vấn đề về biến chứng bàn chân tiểu đường.
– Nhớ cởi tất và giày trong khi chờ kiểm tra thể chất.
– Gọi điện thoại hoặc gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn có vết cắt hoặc vết nứt trên da, hoặc có một móng tay mọc ngược. Ngoài ra, hãy nói với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bàn chân của bạn thay đổi màu sắc, hình dạng hoặc chỉ cảm thấy khác biệt (ví dụ, trở nên ít nhạy cảm hoặc đau hơn).
– Nếu bạn có nổi mụn hoặc vết chai, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể cắt chúng cho bạn. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn cũng có thể cắt móng chân của bạn nếu bạn không thể làm như vậy một cách an toàn.
Bởi vì những người mắc bệnh tiểu đường dễ gặp các vấn đề về chân, một chuyên gia chăm sóc chân có thể thuộc nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn.

Cần phòng ngừa và điều trị thích hợp các biến chứng bàn chân tiểu đường

Những biến chứng bàn chân tiểu đường cần được phát hiện và điều trị kịp thời để phòng ngừa tình trạng bệnh nhân phải cắt bỏ ngón chân.

Tìm hiểu thêm: